ข้อมูลการปลูกผม FUE ที่ควรรู้ 2024

การปลูกผม FUE (Follicular Unit Extraction) เป็นเทคนิคการปลูกผมที่นำผมจากบริเวณที่มีผมหนาแน่น เช่น ด้านหลังศีรษะ มาปลูกที่บริเวณที่ผมบางหรือไม่มีผม ซึ่งกล่าวโดยสั้นๆ ว่าเป็นวิธีที่เจ็บน้อยที่สุด ไม่ต้องโกนผม แทบจะไม่เห็นหรือไม่มีรอยแผลเป็นเลย ใช้เวลาในการฟื้นฟูเร็วกว่าการปลูกผมแบบอื่น ๆ และเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ดังนั้นหากใครกำลังประสบปัญหาผมบาง หัวล้าน การปลูกผม FUE จึงเป็นหนึ่งในวิธีที่ควรทำความเข้าใจและศึกษาก่อนตัดสินใจรักษา ดังนั้นวันนี้เราจะมาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน

การปลูกผม FUE เหมาะกับใครบ้าง

การปลูกผม FUE เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง หรือศีรษะล้าน ผู้ที่มีปัญหาสูญเสียความมั่นใจจากปัญหาเส้นผม และต้องการฟื้นฟูผมให้กลับมาดูเป็นธรรมชาติอีกครั้ง นอกจากนี้ยังเหมาะกับผู้ที่ไม่ต้องการให้มีแผลเป็นขนาดใหญ่ เพื่อที่จะสามารถตัดผมสั้นได้ โดยเฉพาะในผู้ชาย หรือต้องการเส้นผมในบริเวณที่เจาะจง ทั้งนี้ผู้ที่เหมาะจะใช้วิธี FUE อาจมีดังนี้

  • ผู้ที่มีแนวผมที่ร่นขึ้นสูง หรือหน้าผากกว้างเกินไป (ศีรษะเถิก)
  • ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมที่ร่วงเยอะผิดปกติ ผมบาง ศีรษะล้าน
  • ผู้ที่ผมบางจากกาที่เซลล์รากผมเสื่อมสภาพ
  • ผู้ที่ต้องการปกปิดรอยแผลเป็นที่ศีรษะ
  • ผู้ที่มีผมบางตรงกลางศีรษะ

การปลูกผม FUE มีกี่แบบ อะไรบ้าง แตกต่างกันอย่างไร

การปลูกผม FUE มีหลายแบบ เช่น 

– Manual FUE: ใช้มือในการเจาะรูขุมขนแต่ละรู การควบคุมด้วยมือทำให้มีความแม่นยำและปรับได้ตามความต้องการของผู้ป่วย

– Motorized FUE: ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ช่วยในการเจาะ ทำให้สามารถปลูกผมได้เร็วขึ้น ซึ่งปัจจุบันก็มีเทคนิคย่อยๆ ออกไปอีก ได้แก่ shaven FUE, non-shaven FUE, long-hair FUE

– Robotic FUE: ใช้หุ่นยนต์ช่วยในการเจาะรูขุมขน อย่างไรก็ตาม การใช้หุ่นยนต์ในปัจจุบันยังจำเป็นที่จะต้องได้รับการพัฒนาอีกมากในเรื่องของความแม่นยำ

10 ขั้นตอนของการปลูกผม FUE

  1. แพทย์จะทำการตรวจสภาพผม ทั้งตำแหน่งที่จะปลูกและตำแหน่งบริจาค หากมีภาวะศีรษะเถิกก็จะทำการวาดแนวผมที่ต้องการและเทียบวัดพื้นที่เป็น ตารางเซนติเมตร
  2. เมื่อได้พื้นที่แล้วก็จะคำนวณความหนาแน่น ความหนาแน่นที่สวยงามและปลอดภัยจะอยู่ที่ประมาณ 40-50 กราฟท์/ตารางเซนติเมตรสำหรับคนไทย หรือ 40-60 กราฟท์/ตารางเซนติเมตรในคนต่างชาติ อย่างไรก็ตาม จำนวนที่เหมาะสมขึ้นกับปัจจัยอื่นๆ อีกหลายอย่าง ได้แก่ สภาพผมที่มาบริจาค ขนาดของเส้นผม ลักษณะความหยิกตรงของเส้นผม สีของเส้นผม (หงอก-ดำ) จำนวนพื้นที่โดยรวมที่ต้องการปลูก ความหนาแน่นของผมที่ท้ายทอย ฯลฯ โดยแพทย์จะช่วยให้คำแนะนำเรื่องปริมาณกราฟท์ที่เหมาะสมกับคนไข้แต่ละคน
  3. นัดวันผ่าตัดที่สะดวก โดยอาจต้องมีการงดยาหรืออาหารเสริมบางชนิดล่วงหน้า 7-10 วัน ก่อนผ่าตัดแนะนำให้พักผ่อนให้เพียงพอ
  4. วันผ่าตัดคลินิกจะทำความสะอาดด้วยการสระด้วยแชมพูฆ่าเชื้อ วาดแนวผม โกนผม ย้อมสีผมในกรณีที่มีผมขาวค่อนข้างมาก และนำผู้รับบริการเข้าห้องผ่าตัด 
  5. ผู้รับบริการรับประทานยาแก้ปวด ยาปฏิชีวนะ ยานอนหลับอ่อนๆ แล้วเข้าห้องผ่าตัด
  6. ในห้องผ่าตัด เราจะทำการตรวจวัดชีพจรและค่าออกซิเจน รวมทั้งอัตราการเต้นหัวใจอีกครั้ง และผู้รับบริการนอนคว่ำเพื่อทำการฉีดยาชาที่ท้ายทอย ขั้นตอนนี้กินเวลาประมาณ 15 นาที
  7. เมื่อยาชาเฉพาะที่ออกฤทธิ์เต็มที่ ศัลยแพทย์จะเริ่มการเจาะดึงรากออกมา โดยเครื่องมือพิเศษ ในเวลานี้จะไม่รู้สึกเจ็บเลยเพราะฤทธิ์ยาชา และส่วนใหญ่จะหลับจากยานอนหลับอ่อนๆ ขั้นตอนนี้ใช้เวลา ประมาณ 1-3 ชม. ขึ้นกับปริมาณกราฟท์ที่ต้องการปลูก
  8. หลังจากเจาะรากผมได้ครบแล้ว ให้ผู้บริการเปลี่ยนเป็นท่านอนหงาย ระหว่างนี้อาจมีช่วงหยุดเพื่อให้รับประทานอาหารกลางวันซึ่งทางคลินิกจะจัดเตรียมให้
  9. เมื่อนอนหงาย ศัลยแพทย์จะทำการฉีดยาชาเฉพาะที่อีกครั้งด้านหน้าและทำการปลูกผมตามแนวที่วางไว้แต่แรก ระหว่างนี้ผู้รับบริการมักจะนอนหลับ หรือนอนฟังเพลงไปเพลินๆ ขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 1-3 ชม. ขึ้นกับปริมาณกราฟท์
  10. การดูแลหลังผ่าตัด ผู้ป่วยต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดเพื่อให้ผลลัพธ์ดีที่สุด

การดูแลตัวเองหลังการปลูกผม FUE

  1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่ปลูกผมในช่วงแรก: เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อและช่วยให้ผมที่ปลูกใหม่ติดแน่น
  2. ใช้น้ำยาและแชมพูที่แพทย์แนะนำ: เพื่อให้การฟื้นฟูเป็นไปอย่างราบรื่น
  3. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนัก: เพื่อไม่ให้เหงื่อและการไหลเวียนโลหิตสูงส่งผลต่อแผล
  4. พบแพทย์ตามนัด: เพื่อตรวจสอบความคืบหน้าและปรับการรักษาตามความเหมาะสม

การปลูกผม FUE เจ็บหรือไม่

การปลูกผม FUE มักจะใช้ยาชาเฉพาะที่ ทำให้ผู้ป่วยไม่รู้สึกเจ็บปวดระหว่างการผ่าตัด หลังการผ่าตัดอาจมีอาการเจ็บปวดหรือไม่สบายเล็กน้อยในตำแหน่งบริจาค ซึ่งสามารถบรรเทาด้วยยาบรรเทาปวดที่แพทย์สั่ง

การปลูกผม FUE ราคาเท่าไหร่

ราคาการปลูกผม FUE จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับจำนวนรูขุมขนที่ต้องปลูก และสถานพยาบาลที่เลือกใช้ โดยทั่วไปแล้วราคาจะอยู่ในช่วง 100,000 ถึง 300,000 บาท

การปลูกผม FUE ต้องพักฟื้นนานกี่วัน

การปลูกผม FUE ไม่ต้องการการพักฟื้นนาน ผู้ป่วยสามารถกลับไปทำกิจกรรมประจำวันได้ภายใน 1-2 วัน แต่อาจต้องหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนักและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อให้แผลหายเร็วและผลลัพธ์ดีที่สุด และสุดท้ายใครที่สนใจการปลูกผม FUE แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อให้แพทย์ช่วยวางแผนการรักษาอย่างเหมาะสม เนื่องจากคนไขแต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน อีกทั้งการปรึกษากับแพทย์เรื่องการปลูกผม FUE ในปัจจุบันสำหรับ BHICLINIC ก็สามารถทำได้ฟรี ส่วนใครที่สงสัยมีข้อสงสัยเกี่ยวกับปลูกผม FUE ก็สามารถสอบถามเข้ามาที่เราหรืออ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

https://www.bhiclinic.com/service/follicular-unit-excision-fue/